Hiểu đúng về “Hospitality” và tầm quan trọng khi ứng dụng vào kinh doanh

Đào tạo Kỹ năng mềm cho sinh viên theo công thức Thuỵ Sĩ là một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt của sinh viên tốt nghiệp khối ngành Hospitality tại Swiss Education Group so với phần đông những sinh viên khác trên toàn Thế giới.

hieu-dung-ve-hospitality-va-tam-quan-trong-khi-ung-dung-vao-kinh-doanh

Kỹ năng mềm là gì?

Chúng ta thường nghe thấy rất nhiều về kỹ năng mềm, đặc biệt trong môi trường làm việc cũng như mọi người đều nhấn mạnh tầm quan trọng của “Kỹ năng mềm” trong sự nghiệp. Tuy nhiên kỹ năng mềm thường ít được chú trọng và hiểu đúng. Người có kỹ năng mềm tốt thường được mô tả là chu đáo, tinh tế, thân thiện, bao dung. Đây là những người biết lắng nghe, hoặc giao tiếp tốt.

Tuy nhiên đôi khi nhiều người đánh giá quá thấp tầm quan trọng của kỹ năng mềm, xem chúng như các đặc điểm cá nhân bẩm sinh thay vì là “tài sản”giá trị, có thể nâng đến tầm chuyên nghiệp. Và vì kỹ năng mềm không dễ dàng để đong đếm hay chứng nhận, chúng dễ bị bỏ qua cả bởi ứng viên và nhà tuyển dụng. Với việc kỹ năng mềm thường bị phân loại sai là các đặc điểm cá nhân chứ không phải là kỹ năng thực sự, nhiều người không nhận ra rằng tự bản thân họ có thể phát triển những kỹ năng này để cải thiện, nâng cao hiệu suất công việc của mình.

Tại môi trường làm việc, kinh doanh, những “đặc điểm cá nhân” này mang lại lợi ích và lợi thế gì?

Những người chu đáo, tinh tế và thân thiện thường dễ thành công trong lĩnh vực Dịch vụ khách hàng, xây dựng mạng lưới hay mối quan hệ. Những người có khả năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe là những người có kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp, khả năng xử lí giải quyết những xung đột phát sinh. Như vậy khi ta xác định lại những “đặc điểm cá nhân” này, rõ ràng rằng chúng thực sự là những kỹ năng. Và giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, chúng có thể được rèn luyện và nếu không trở nên hoàn hảo, chúng ít nhất cũng có thể được cải thiện nếu ta chú tâm.

hieu-dung-ve-hospitality-va-tam-quan-trong-khi-ung-dung-vao-kinh-doanh

Hiểu đúng về “Hospitality” và tầm quan trọng khi ứng dụng vào kinh doanh

Nếu xem xét một cách kỹ lưỡng, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng những kỹ năng mềm cũng chính là những yếu tố cốt lõi của thứ gọi là “Hospitality – Tinh thần hiếu khách”. Và lòng hiếu khách là nền tảng xây dựng nội dung giáo dục tại các trường thuộc Swiss Education Group (SEG).

Nhưng “Tinh thần hiếu khách” là gì, tại sao nó làm sự khác biệt trong giáo dục & kinh doanh?

Lòng hiếu khách là một khái niệm đa chiều, vượt xa các ngành nghề hay văn hóa cụ thể. Nó tạo ra một cảm giác ấm áp, tử tế và kết nối giữa con người với con người. Bản chất của lòng hiếu khách nằm trong việc làm cho người đối diện cảm thấy được chào đón và được tôn trọng trong bất kì môi trường nào, từ quầy lễ tân khách sạn đến một cuộc họp lớn. Khi một cá nhân cảm thấy đặc biệt, duy nhất và được đánh giá cao, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và giao tiếp cởi mở hơn.

Nếu ta hiểu được tác động tâm lý mà những đặc điểm này có thể tạo ra, ta có khả năng làm cho tất cả các bên tham gia cảm thấy thoải mái và, kết quả chính là sự đồng thuận – kết quả tốt nhất trong bất kì lĩnh vực kinh doanh nào.

Tinh thần hiếu khách cũng có thể là kết quả của một mối quan hệ bình đẳng, có qua có lại. Khi chúng ta thực lòng quan tâm đến người khác, chúng ta tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Nền tảng của sự tôn trọng này có tiềm năng biến những mối quan hệ mới quen dần trở thành mối quan hệ sâu sắc hơn, cả trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp.

Những mối quan hệ này tiếp tục tạo ra “lòng trung thành”. Trong kinh doanh, lòng trung thành của khách hàng cực kỳ quan trọng. Khi khách hàng cảm thấy được quan tâm, trân trọng & đánh giá cao, họ sẽ quay lại và sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho trải nghiệm tốt đẹp.

Lòng hiếu khách trong kinh doanh cũng giúp cải thiện, nâng cao uy tín của cá nhân và doanh nghiệp. Sự hài lòng của khách hàng và marketing truyền miệng vẫn là các công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất, và trong thời đại thông tin phát triển bùng nổ, một đánh giá tích cực hoặc một lời phê bình có thể tác động đáng kể đến uy tín của một doanh nghiệp. Uy tín trong kinh doanh không giới hạn trong lĩnh vực bán hàng và quan hệ khách hàng, nó còn có thể ảnh hưởng đến các đối tác kinh doanh và khả năng mở rộng trong tương lai.

Việc bạn có thể cải thiện hay phát triển kỹ năng mềm hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn và quyết tâm của bản thân. Giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, để cải thiện và biến những cử chỉ của tinh thần hiếu khách trở thành thói quen thứ hai, bạn cần sự thực hành thường xuyên, mộc cách tích cực, biến đây cũng gần như là một đặc điểm cá nhân.

hieu-dung-ve-hospitality-va-tam-quan-trong-khi-ung-dung-vao-kinh-doanh

Phát triển Kỹ năng mềm và Nâng cao tinh thần hiếu khách: Có thực sự khả thi?

Sau khi đã xác định được kỹ năng mềm không phải khả năng thiên bẩm mà thực ra chính là những kỹ năng có thể thu nạp và luyện tập, những nền tảng cơ bản của tinh thần hiếu khách. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để bạn phát triển kỹ năng mềm? Dưới đây sẽ là một số gợi ý hữu ích:

  • Tập thói quen lắng nghe tích cực, chủ động: Điều này có thể là nhiệm vụ khó khăn nhất trên hành trình nhưng những gợi ý tiếp theo có thành công hay không phụ thuộc vào khả năng lắng nghe, thấu hiểu của bạn
  • Học cách cảm thông: Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác trước khi đưa ra nhận định
  • Kiên nhẫn: Nếu bạn có thể cảm thông, đồng cảm với người khác, sự kiên nhẫn sẽ đến một cách tự nhiên
  • Tạo sự thoải mái: Những cử chỉ nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm của bạn có thể khiến người đối diện cảm thấy thoải mái và dễ cởi mở hơn
  • Khuyến khích hoà nhập: Ai cũng muốn được đóng góp, trở nên quan trọng và có giá trị
  • Hãy chân thành: Mọi người rất nhạy cảm với sự giả dối. Nếu bất kỳ hành động nào ở trên được coi là không chân thành, nó có thể gây bất lợi cho bạn.

Cải thiện tinh thần hiếu khách trong kinh doanh không nhất thiết đòi hỏi những thay đổi hoặc đầu tư quy mô lớn. Những cử chỉ nhỏ, sự chú đáo hay những nỗ lực chân thành có thể giúp cho khách hàng cảm thấy được trân trọng. Tương tự như những gợi ý phía trên, nếu đặt vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể thử những cách đơn giản sau:

  • Sự hài lòng của khách hàng cần được ưu tiên thông qua sự tôn trọng, chu đáo và phản hồi tích cực.
  • Xây dựng văn hoá doanh nghiệp xoay quanh tinh thần hiếu khách. Điều này cần được khuyến khích thông qua cách ứng xử của bạn đối với nhân sự của mình giống như cách bạn muốn họ cư xử với khách hàng. Chăm sóc nhân viên cũng là chăm sóc khách hàng một cách gián tiếp.
  • Lắng nghe phản hồi của khách hàng và thực hiện thay đổi phù hợp.
  • Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ như tạo ra một môi trường thân thiện, thu hút thông qua cách sử dụng ánh sáng, cách trang trí, sự sạch sẽ và những dịch vụ đơn giản như góc đồ uống miễn phí.
  • Đưa ra những gợi ý liên quan đến sự cá nhân hoá sản phẩm dành cho khách hàng. Một lần nữa, ai cũng muốn mình trở nên đặc biệt.
  • Thể hiện lòng biết ơn đối với khách hàng trung thành thông qua các chương trình quà tặng, ưu đãi hoặc đặc quyền riêng biệt.

hieu-dung-ve-hospitality-va-tam-quan-trong-khi-ung-dung-vao-kinh-doanh

Chìa khóa thành công trong phương pháp giáo dục tại Swiss Education Group (SEG)

Với những định nghĩa và ví dụ về Kỹ năng mềm cùng tinh thần hiếu khách, chúng ta dễ dàng hiểu hơn tại sao một sinh viên mới tốt nghiệp nhưng sở hữu những kỹ năng, tư duy tập trung vào khách hàng lại có cơ hội được tuyển dụng cao hơn so với những ứng viên khác.

Cụ thể những sinh viên của SEG được đào tạo với chương trình học xoay quanh triết lí về tầm quan trọng của tinh thần hiếu khách cũng như trau dồi kinh nghiệm làm việc thực tế thông qua những kì thực tập (Internship) nhằm đảm bảo rằng họ đạt được kết quả tốt nhất thông qua việc học đi đôi với hành.

  • Sinh viên SEG hiểu rằng công việc họ làm ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng và doanh thu. Khách hàng hạnh phúc đồng nghĩa với doanh thu tăng và khả năng khách hàng quay lại thường xuyên hơn.
  • Với những sinh viên không làm việc trực tiếp với khách hàng, họ vẫn biết cách vận dụng những kĩ năng mềm vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Một nhân viên được trang bị kỹ năng mềm một cách bài bản sẽ hiệu quả hơn khi làm việc nhóm, kết nối với đồng nghiệp từ đó dễ dàng thăng tiến lên những vị trí quản lý.
  • Sự tương tác giữa con người với con người không chỉ là kỹ năng mà còn là sự kiên nhẫn, đồng cảm. Sinh viên SEG sau khi tốt nghiệp sẽ có khả năng dự đoán được nhu cầu của khách hàng, từ đó tránh được những vấn đề, rắc rối tiềm ẩn có thể xảy ra.

Nhìn chung, kỹ năng mềm và lòng hiếu khách là những năng lực quan trọng giúp cải thiện cả mối quan hệ cá nhân và sự nghiệp của bạn. Nếu bạn phát triển và sử dụng chúng với mục tiêu cụ thể, bạn có thể thúc đẩy sự nghiệp của mình lên những tầm cao mới, nâng cao mối quan hệ với khách hàng và xây dựng sự trung thành với thương hiệu, từ đó tạo ra doanh thu cao hơn.

Vì vậy, việc phát triển những kỹ năng này kết hợp với việc học tập, như trong các trường thuộc Swiss Education Group, sẽ luôn mang lại lợi ích không chỉ trong sự nghiệp mà còn trong cuộc sống cá nhân của bạn.

Để tìm hiểu thêm về các trường của tập đoàn SEG, hãy liên hệ ngay đại diện chính thức của SEG tại Việt Nam:

KNT Education – Kinh nghiệm tư vấn du học từ năm 1998

  • Địa chỉ: 451/36/36 Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh – Điện thoại: 028 22 312 268
  • Hotline: 0913 614 654 – 0937 68 70 86
  • Email: tuyet.huynh@knt.edu.vn

Tags: , ,