Du lịch khách sạn là một trong những ngành HOT hiện nay, có tỷ lệ thí sinh đăng ký nguyện vọng cực lớn. Ai cũng thấy rõ những tiềm năng của ngành ở hiện tại và tương lai. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những góc khuất nghề nghiệp mà sinh viên sẽ phải đối mặt khi làm việc trong doanh nghiệp. Vậy lĩnh vực du lịch khách sạn có góc khuất nghề nghiệp nào? Hãy cùng KNT Education và trường HTMi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Nội dung chính trong bài
Những góc khuất nghề nghiệp du lịch khách sạn mà không phải ai cũng biết
Du lịch khách sạn (DLKS) là ngành dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, đào tạo sinh viên cách tổ chức và quản lý các hoạt động trong khách sạn như: Buồng phòng, ẩm thực, du lịch, giải trí,… Để làm tốt công việc trong ngành du lịch khách sạn, ứng viên không chỉ cần có các kỹ năng chuyên ngành tốt mà còn cần có kỹ năng mềm, thành thạo ngoại ngữ,…
Trước sự bùng nổ doanh thu của ngành DLKS, cơ hội việc làm và khả năng thăng tiến của ứng viên ngày càng gia tăng. Mặc dù cơ hội việc làm và tiềm năng phát triển trong ngành lớn nhưng vẫn không thể phủ nhận DLKS là ngành nghề còn nhiều góc khuất không phải ai cũng biết rõ.
Chương trình học gồm cả lý thuyết và thực hành
Sự chuyển dịch về yêu cầu của doanh nghiệp đối với người lao động trong lĩnh vực DLKS khiến việc thay đổi chương trình đào tạo của trường học trở thành vấn đề thiết yếu. Hiện nay, chương trình đào tạo DLKS thường phân bổ thời lượng thực hành chiếm từ 60-70% tổng thời gian đào tạo.
Với thời lượng học tập như hiện tại, sinh viên không chỉ cần trau dồi lý thuyết trên ghế nhà trường, mà còn cần trải nghiệm thực hành tại doanh nghiệp. Đôi khi công việc vất vả, chưa kịp thích nghi sẽ khiến sinh viên mệt mỏi và chán nản. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để đáp ứng yêu cầu “Thực học, thực làm” của doanh nghiệp đối với sinh viên DLKS hiện nay.
Không chỉ cần đi học mà còn đi thực tập nhiều
Nếu như những ngành nghề khác, sinh viên có thể ung dung đợi đến năm 3 năm 4 hay khi tốt nghiệp mới bắt đầu đi tìm việc làm. Thì sinh viên DLKS lại cần đi thực tập từ rất sớm.
Bởi khi được tham gia đào tạo lý thuyết trên ghế nhà trường, sinh viên khó có thể định hình rõ những công việc tương lai của mình là gì. Chỉ khi tham gia nhiều khóa thực tập, sinh viên sẽ có cơ hội trải nghiệm công việc như một nhân viên thực thụ. Từ đó, sẽ có góc nhìn chi tiết nhất về công việc và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho tương lai.
Đồng thời, không có chương trình đào tạo nào hay tài liệu chuyên ngành nào cung cấp thông tin chính xác cao bằng kinh nghiệm làm việc thực tế. Thông qua những kỳ thực tập, sinh viên sẽ tích lũy được các kinh nghiệm “xương máu”, rèn luyện phản ứng nhanh nhạy, linh hoạt khi gặp sự cố phát sinh để ứng dụng vào vị trí làm việc thực tiễn.
Đi lại giữa nhiều khu vực, nhiều quốc gia
Sinh viên tham gia thực hành tại các doanh nghiệp, khách sạn cần làm việc như một nhân viên thực thụ. Vì vậy, yêu cầu đi lại giữa nhiều khu vực hay nhiều quốc gia là điều không tránh khỏi. Trong lĩnh vực DLKS, nhân viên không chỉ làm tại khách sạn, resort,… mà còn có kỹ năng tổ chức tour, dẫn đoàn,… Người dẫn đoàn sẽ đồng hành cùng du khách đến các địa điểm thăm quan, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng mà địa điểm này xa hay gần, cùng quốc gia hay khác quốc gia.
Bên cạnh đó, tiềm năng phát triển du lịch và khách sạn đang mở rộng khắp toàn cầu. Chính vì vậy, khách sạn của một doanh nghiệp có thể có nhiều chi nhánh đặt tại nhiều địa điểm hoặc nhiều quốc gia khác nhau. Khi một khách sạn trong hệ sinh thái của doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung nhân sự, bạn luôn phải sẵn sàng cho việc luân chuyển công tác đến các khu vực khác để bổ sung vào vị trí nhân sự còn thiếu.
Yêu cầu thông thạo ngoại ngữ
Đặc thù của ngành du lịch khách sạn là cần tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng tới từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Yêu cầu tối thiểu trong ngành là thông thạo ngoại ngữ để trao đổi thông tin cũng như tiếp nhận ý kiến của khách hàng. Vì vậy, ít nhất bạn cần giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng chung trên thế giới.
Nếu có điều kiện hoặc cơ hội học tập, hãy trang bị cho mình ít nhất 2 ngoại ngữ khác để hỗ trợ công việc được thuận lợi. Yếu kém về mặt ngoại ngữ chính là một trong những rào cản lớn nhất khiến bạn không thể làm việc hoặc không có cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực này.
Nhân sự mới cần làm gì để vượt qua những khó khăn của nghề?
Không thể phủ nhận tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch nước ta hiện tại và trong tương lai. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với những thách thức, góc khuất được chúng tôi chia sẻ bên trên chính là khó khăn, là thách thức mà sinh viên cần xác định rõ và chuẩn bị tâm lý để đối mặt. Vậy làm thế nào để sinh viên vượt qua được những thách thức này?
Trang bị tốt kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn là phần kiến thức quan trọng tạo nền tảng để sinh viên có khả năng tư duy trong các trường hợp thực tế. Đó là kỹ năng về nghiệp vụ lễ tân, buồng phòng…Đó là các kỹ năng về quản lý tại resort, khách sạn, nhà hàng…Vì vậy hãy trang bị tốt cho mình các kiến thức về chuyên môn nếu bạn muốn thành công với nghề.
Bổ sung kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm là những kỹ năng thực hành quan trọng trong xã hội và cuộc sống hàng ngày. Những kỹ năng này không liên quan đến trình độ chuyên môn nhưng lại quyết định hiệu quả công việc của một người. Một số kỹ năng mềm quan trọng mà sinh viên cần bổ sung như:
- Kỹ năng giao tiếp.
- Kỹ năng tư duy sáng tạo.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng thích nghi môi trường.
- Kỹ năng lãnh đạo,..
Kỹ năng mềm thường không được giảng dạy trên giảng đường mà cần có thời gian trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm. Do đó, nếu sinh viên chỉ quan tâm đến việc học lý thuyết mà quên đi việc trải nghiệm thực tế thì sẽ dẫn đến tình trạng chỉ là những “Con mọt sách” thiếu kỹ năng mềm.
Thực tế cho thấy, nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên thông qua cả trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm. Những người có kỹ năng mềm thường có khả năng giao tiếp, ứng xử tốt, biết cân bằng các mối quan hệ trong môi trường làm việc. Đồng thời, có khả năng xử lý công việc nhanh nhạy, linh hoạt, ứng phó kịp thời khi có những sự cố xảy ra. Đây chắc hẳn là điều doanh nghiệp nào cũng muốn ở các nhân viên của mình.
Tìm hiểu kỹ về những góc khuất luôn sẵn sàng đối mặt
Ban đầu, sinh viên theo học các chuyên ngành thường mơ mộng về một công việc nhàn hạ với mức lương cao cùng đãi ngộ tốt. Thực chất đây chỉ là viễn cảnh màu hồng được vẽ ra khi chưa bắt tay vào các công việc thực tế. Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng, khi bạn lựa chọn công việc đó, đồng nghĩa với việc bạn đã sẵn sàng để vượt qua mọi khó khăn trong công việc.
Thay vì nghĩ tới viễn cảnh về công việc nhàn nhã, hãy mạnh mẽ đối diện với thực tế rằng không có công việc nào là “Việc nhẹ, lương cao” hay “Ngồi mát ăn bát vàng”. Sinh viên ngành DLKS cần thẳng thắn nhìn nhận những góc khuất, khó khăn đặc thù của ngành. Từ đó, chuẩn bị tâm lý thật vững chãi để sẵn sàng đối mặt với khó khăn khi trở thành thành viên của mỗi doanh nghiệp.
Đồng thời, chăm sóc và chuẩn bị sức khỏe thật tốt để đáp ứng được yêu cầu khắt khe trong ngành du lịch khách sạn. Nếu chỉ có tâm lý sẵn sàng mà không có sức khỏe tốt, bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải hoặc phải tự rút lui khỏi ngành do yêu cầu làm việc với cường độ cao của ngành DLKS.
Luôn có cái nhìn khách quan và tích cực
Đứng trước những khó khăn của công việc bạn đã lựa chọn, bạn cần có cái nhìn khách quan và tích cực để giải quyết mọi vấn đề. Thực tế cho thấy, không có công việc nào là không có khó khăn, thay vì chấp nhận buông bỏ công việc yêu thích của mình vì những khó khăn trước mắt thì hãy tích cực đón nhận và giải quyết chúng bằng khả năng của mình.
Cân đối lợi và hại trước khi làm
Trước khi bắt đầu công việc trong ngành du lịch khách sạn, bạn hãy cân đối giữa lợi và hại, được và mất của bản thân mình. Tùy thuộc vào nguyện vọng của bản thân cũng như yếu tố bạn đề cao trong cuộc sống để xác định chính xác thứ bạn cần là gì. Khi làm việc trong ngành DLKS, những mặt lợi bạn sẽ được và những mặt hại bạn sẽ phải đối mặt phổ biến nhất như sau:
Mặt lợi
Chuyên viên ngành DLKS sẽ có được những lợi ích sau trong quá trình làm việc:
- Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại.
- Tiếp xúc với đa dạng phân khúc khách hàng đến từ nhiều nơi trên thế giới.
- Trải nghiệm nhiều nền văn hóa, mở mang kiến thức.
- Kỹ năng mềm đỉnh cao, dễ dàng nắm bắt tâm lý mong muốn của người khác.
- Có cơ hội đến nhiều khu vực, quốc gia khác nhau.
- Công việc ổn định, tiềm năng phát triển, thăng tiến luôn rộng mở.
- Đa dạng vị trí làm việc, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
- Mức lương cao cùng những đãi ngộ tốt.
Mặt hại
Bên cạnh những lợi ích có được, chuyên viên DLKS cũng cần nhìn nhận rõ ràng các mặt hại mà mình phải đối mặt như:
- Thời gian làm việc không ổn định, không làm giờ hành chính mà cần chia ca sáng/chiều/đêm.
- Thường xuyên phải đi lại giữa nhiều khu vực, nhiều quốc gia khác nhau.
- Công việc có yêu cầu cao về sức khỏe.
- Không dành được nhiều thời gian cho bản thân, gia đình hay bạn bè.
Lợi ích khi vượt qua được những góc khuất của nghề du lịch khách sạn
Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng độ HOT của ngành du lịch khách sạn chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm. Minh chứng là mỗi năm vẫn có hàng chục nghìn thí sinh ứng tuyển vào chuyên ngành đào tạo DLKS tại các trường cao đẳng, đại học.
Đồng thời, hàng nghìn đầu việc DLKS được đăng tải mỗi ngày để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Có thể thấy, dù còn nhiều góc khuất nhưng lợi ích to lớn mang lại giá trị, tài chính và vị thế cho bản thân vẫn giúp các ứng viên ngành DLKS tiếp tục cố gắng. Cụ thể những lợi ích này như sau:
Sở hữu tấm bằng danh giá
Sau khi kết thúc chương trình đào tạo tại các trường đại học, sinh viên trang bị được khối lượng kiến thức chuyên môn cực lớn. Đồng thời, tích lũy được kinh nghiệm quý báu và sở hữu tấm bằng tốt nghiệp ngành du lịch khách sạn danh giá.
Cử nhân sở hữu tấm bằng khá, giỏi cùng những kỹ năng mềm trau dồi sau quá trình thực tập có thể ứng tuyển tại nhiều vị trí khác nhau tại nhiều khu vực, địa điểm. Hơn thế, nhiều cử nhân còn có thể ra nước ngoài, tiếp tục chương trình học cao học, làm việc tại những doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu và có mức thu nhập cực khủng lên đến 10.000 USD/tháng.
Ngoài những cơ hội việc làm trong ngành DLKS, ứng viên cũng có thể ứng tuyển tại những vị trí có liên quan. Từ đó, mở rộng cơ hội cho ứng viên trải nghiệm công việc mình yêu thích.
Nhiều kinh nghiệm thực chiến mà các doanh nghiệp cần
HTMi đã chia sẻ rất nhiều về vấn đề này ở trên, doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng trọng dụng ứng viên trang bị tốt kỹ năng mềm và những kinh nghiệm thực chiến. Với các ứng viên này, đa phần chỉ mất khoảng 1-2 tuần để có thể thích ứng với môi trường thay vì phải mất nhiều thời gian hơn để đào tạo từ đầu.
Ứng viên tích lũy nhiều kinh nghiệm thực chiến sẽ nắm vững quy trình vận hành và yêu cầu của một doanh nghiệp. Họ thường biết họ phải làm gì để mang lại hiệu quả và tối ưu hóa thời gian xử lý công việc. Vì vậy, hãy tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm để đáp ứng được thể hiện tốt những thứ doanh nghiệp cần giúp mở rộng cơ hội nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé!
Thấu hiểu được suy nghĩ, tâm tư của khách hàng
Điểm mạnh của những sinh viên có kỹ năng mềm tốt, có nhiều kinh nghiệm thực chiến là đã từng được tiếp xúc và làm việc trực tiếp với rất nhiều khách hàng. Từ những khách hàng dễ tính, yêu cầu thấp đến những khách hàng khó tính, yêu cầu cao.
Do đó, có khả năng phán đoán tâm lý và thấu hiểu suy nghĩ của khách hàng giúp làm hài lòng các “Thượng đế” nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó, công việc được xử lý thuận lợi, trôi chảy mà cũng để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
Chuyên ngành đào tạo du lịch khách sạn tại HTMi
Để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, giỏi chuyên môn đáp ứng yêu cầu của ngành DLKS, kiến thiết cho sự phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều trường đại học, cao đẳng mở ra những chuyên ngành đào tạo du lịch khách sạn. Trong đó, HTMi là ngôi trường đào tạo ngành du lịch khách sạn hàng đầu thế giới, nhận được sự quan tâm của đông đảo thí sinh mỗi năm. Nếu bạn có dự định theo học DLKS thì hãy nhanh tay đăng ký tại HTMi với những thế mạnh sau:
Chương trình đào tạo bài bản, phương pháp giáo dục bám sát thực tế theo mô hình thực học, thực làm tại khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tại Thụy Sĩ.
- 100% sinh viên được hưởng lương trong quá trình thực tập.
- Sau tốt nghiệp sở hữu bằng cử nhân kép Anh Quốc – Thụy Sĩ.
- Thuộc TOP 10 trường đào tạo du lịch khách sạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất.
- Cơ hội việc làm rộng mở, 94% sinh viên tìm được việc làm ưng ý sau 2 tháng tốt nghiệp.
- Học viện duy nhất tại Thụy Sĩ sở hữu khách sạn 5 sao Swisstouches, có tiềm năng được giữ lại làm việc ngay sau khi tốt nghiệp.
- Cơ sở vật chất hiện đại chuẩn 5 sao, tạo môi trường tiện nghi nhất cho sinh viên học tập, thực hành, giải trí.
- Mức học phí hợp lý từ 19.000 – 22.500 CHF/năm học đối với cử nhân Đại học.
- Đa dạng chương trình học bổng để sinh viên phấn đấu giúp giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.
KNT Education và trường HTMi vừa chia sẻ với bạn những góc khuất của ngành du lịch khách sạn cũng như những lợi ích có được khi vượt qua được những khó khăn đó. Các bạn quan tâm đến ngành du lịch khách sạn, hãy liên hệ ngay KNT để được tư vấn.
KNT Education – Kinh nghiệm tư vấn du học từ năm 1998
- Địa chỉ: 451/36/36 Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh – Điện thoại: 028 22 312 268
- Hotline: 0913 614 654 – 0937 68 70 86
- Email: tuyet.huynh@knt.edu.vn